Đề nghị không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Sắp xét xử phúc thẩm 19 bị cáo vụ đường cao tốc "vừa đi đã hỏng" Hôm nay, xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường trong vụ án thuốc giả |
Theo Viện Kiểm sát, căn cứ hồ sơ vụ án và diễn biến hai phiên tòa đã đủ căn cứ khẳng định các bị cáo là những người tham gia thi công, mỗi người chịu trách nhiệm từng khâu từng giai đoạn của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Tuy nhiên, Viện Kiểm sát đánh giá các bị cáo đã không thực hiện đúng quy định của Nhà nước và của chủ đầu tư, gây thiệt hại hơn 811 tỷ đồng. Trách nhiệm để xảy ra sai phạm thuộc về chủ đầu tư, ban quản lý dự án và các nhà thầu liên quan.
Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao tại Hà Nội đề nghị bác toàn bộ đơn kháng cáo của các bị cáo. |
Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo thuộc nhóm Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Viện Kiểm sát nhận thấy những người này phải chịu trách nhiệm liên đới với số tiền cao hơn so với các bị cáo khác. Quá trình thực hiện dự án, các bị cáo là đại diện cho chủ đầu tư nhưng đã không tuân thủ các quy định khi quản lý, thi công dự án.
Mặc dù các bị cáo Hoàng Việt Hưng và Lê Nhiều tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra, đã thành khẩn khai báo, bày tỏ ăn năn hối lỗi, họ không hưởng lợi trong vụ án. Tuy nhiên, bản án mà tòa án cấp sơ thẩm tuyên các bị cáo là đúng người đúng tội, đã áp dụng hết các tình tiết giảm nhẹ.
Đối với nhóm 17 bị cáo thuộc nhà thầu và các đơn vị vấn giám sát, Viện Kiểm sát cấp phúc thẩm đánh giá dù có một số tình tiết giảm nhẹ mới được họ cung cấp nhưng bản án sơ thẩm tuyên các bị cáo với khung hình phạt nhẹ nên không có căn cứ giảm án thêm.
Viện Kiểm sát cũng đề nghị không chấp nhận kháng cáo của các bị đơn dân sự trong vụ án là các Tổng công ty, nhà thầu xây dựng.
Trước đó, trình bày tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) cho rằng tòa sơ thẩm buộc công ty phải bồi thường cho chủ đầu tư hơn 132 tỷ đồng là ảnh hưởng đến quyền, nghĩa vụ của công ty. Đây là vụ án hình sự, quá trình điều tra, xét xử không có việc giám định thiệt hại, chỉ căn cứ vào số tiền chủ đầu tư thanh toán cho nhà thầu và coi đó là số tiền thiệt hại là không thỏa đáng.
Ngoài ra, theo Cienco1, tại phiên tòa sơ thẩm, Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC yêu cầu các nhà thầu sửa chữa, duy tu, khắc phục mọi thiếu sót, khiếm khuyết của dự án. Cienco1 chấp nhận các yêu cầu trên. Bản chất đây là sự đồng thuận về phương thức bồi thường và yêu cầu này không trái pháp luật, không trái đạo đức thì cần được ghi nhận.
Trong vụ án này, đại diện Công ty Phương Thành kháng cáo cho rằng phán quyết sơ thẩm là không có căn cứ vì theo đại diện Công ty, dự án đi vào khai thác gần 5 năm nay, thu phí đến hết năm 2021 là hơn 1.400 tỷ đồng.