Những doanh nghiệp hết lòng chăm lo người lao động

Lợi, quyền lao động 20:56 | 05/11/2022
(LĐ&PL) Xem người lao động (NLĐ) là vốn quý của doanh nghiệp, nhiều chủ sử dụng lao động đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Công đoàn hoạt động đồng thời phối hợp chặt chẽ với Công đoàn quan tâm, chăm lo đời sống, đảm bảo việc làm, thu nhập và nâng cao phúc lợi cho NLĐ.
LĐLĐ huyện Mỹ Đức thực hiện tốt công tác chăm lo cho công nhân viên chức lao động LĐLĐ huyện Mỹ Đức: Quan tâm chăm lo cho lao động nữ Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo người lao động trên địa bàn thành phố Thủ Đức

Khích lệ kịp thời

Với hơn 2.500 lao động đang làm việc, Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam (đóng trên địa bàn huyện Gia Lâm, TP.Hà Nội) luôn coi NLĐ là vốn quý, là nguồn lực quan trọng cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Ông Akira Kikuchi - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam cho biết: “Công ty luôn quan tâm xúc tiến mạnh mẽ phong trào sáng kiến, cải tiến, sáng tạo trong cán bộ, công nhân viên, NLĐ không phải bằng những đề nghị hay yêu cầu mà bằng sự khích lệ, động viên cụ thể”. Từ quan niệm đó, cùng với thành lập Ủy ban cải tiến, Công ty đã xây dựng quy chế khen thưởng cho các cá nhân có thành tích vượt trội trong phát huy sáng kiến, cải tiến.

Cụ thể, với mỗi đề tài, ý tưởng cải tiến chưa xem đến có hiệu quả cải tiến đều sẽ được thưởng số tiền 30.000 đồng/bài, nếu cải tiến mang lại hiệu quả cao sẽ được trích lại 1% giá trị cải tiến. Những cải tiến đạt từ giải 3 trở lên trong các kỳ thi cải tiến sẽ được tặng 1 chuyến du lịch tại Nhật Bản/Thái Lan 7 ngày. Nhờ sự khích lệ đó, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến, sáng tạo được lan tỏa đến tất cả các bộ phận, riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, cán bộ, công nhân viên, NLĐ trong Công ty đã có hơn 600 sáng kiến lớn giúp giảm chi phí hơn 3,5 tỷ đồng.

Những doanh nghiệp hết lòng chăm lo người lao động
Công nhân Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam đọc sách tại Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân trong Công ty.

Được thỏa đam mê sáng tạo, song yếu tố quan trọng hơn để giữ chân NLĐ chính là lương thưởng, đời sống vật chất đủ đầy, tinh thần vui vẻ… Xác định điều này, Ban lãnh đạo Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam luôn phối hợp chặt chẽ với Công đoàn tổ chức các hoạt động chăm lo toàn diện cho NLĐ.

Ban lãnh đạo và Công đoàn đã thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động như: Ca làm việc thứ 2 (từ 14h - 22h), được hỗ trợ phụ cấp ca 120%; lao đông nữ trong thời gian mang thai từ tháng thứ 7, nuôi con dưới 12 tháng, được giảm 1 giờ làm việc trong một ngày vẫn hưởng nguyên lương, được hỗ trợ nuôi con nhỏ cho đến đủ 3 tuổi với mức 200 nghìn đồng/cháu/tháng; lao động làm việc tại Công ty 4 năm được cộng thêm 1 ngày phép thâm niên; nhân viên được hưởng nhiều loại phụ cấp như phụ cấp đi lại, phụ cấp ăn ca, phụ cấp điều kiện làm việc, phụ cấp chuyên cần, phụ cấp trách nhiệm…

Cùng với đảm bảo quyền lợi vật chất, Công ty còn đầu tư xây dựng “Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân” với các hạng mục đồng bộ: sân tennis, sân bóng đá cỏ nhân tạo, phòng máy tính, phòng đọc sách, phòng tập thể thao…Ngoài ra, Công ty xây dựng căng tin Công đoàn phục vụ NLĐ với các mặt hàng được bán trợ giá 50%; xây dựng phòng vắt sữa phục vụ nữ công nhân nuôi con nhỏ; phòng hút thuốc lá đảm bảo phòng, chống cháy nổ, đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan Công ty luôn xanh, sạch, đẹp, an toàn…

Chăm lo toàn diện

Coi trọng NLĐ, xem NLĐ là nguồn vốn quý cũng là quan điểm của Ban lãnh đạo Công ty TNHH TOTO Việt Nam (Khu công nghiệp Thăng Long, Đông Anh, Hà Nội). Ông Asada Kyoji - Tổng Giám đốc Công ty TNHH TOTO Việt Nam cho biết, để tạo ra sản phẩm chất lượng cao thì doanh nghiệp phải sở hữu nguồn lực tốt và đó chính là đội ngũ NLĐ. Từ trăn trở ấy, công tác chăm lo cho NLĐ luôn được Ban Giám đốc đặt lên hàng đầu.

Trước hết, Công ty luôn thực hiện tốt lương, thưởng, các chế độ chính sách đối dành cho NLĐ. Với hơn 4.600 lao động, hiện nay, thu nhập bình quân được đảm bảo ở mức 11,3 triệu đồng/người/tháng... Công ty kiên trì thực hiện tiêu chí 3A (An tâm, an toàn và ấm áp), xây dựng nhà máy, môi trường làm việc để công nhân viên được an toàn trong sản xuất, an toàn trong thực phẩm, an tâm làm việc và luôn cảm thấy TOTO là gia đình thứ 2 ấm áp.

Định kỳ, Công ty đẩy mạnh việc cải tiến nhà xưởng, máy móc, phương pháp làm việc, đảm bảo môi trường làm việc an toàn, sạch đẹp cho công nhân. Công ty giao phòng hành chính nhân sự phối hợp với Công đoàn bố trí các chuyến xe đưa đón công nhân, giám sát chất lượng bữa ăn ca cho công nhân với mức ăn 29.000 đồng/suất, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 100% lao động, NLĐ được nghỉ phép 15 ngày/năm.

Những doanh nghiệp hết lòng chăm lo người lao động
Công nhân Công ty TNHH Hà Đông Việt Nam an tâm lao động, sản xuất vì được doanh nghiệp quan tâm, chăm lo

Ngoài ra, Công đoàn công ty phối hợp chặt chẽ với chủ doanh nghiệp trong việc thiết lập thang bảng lương, thương lượng về các chế độ phụ cấp, trợ cấp cho NLĐ như trợ cấp chuyên cần, trợ cấp đời sống. Với sự thương lượng của Công đoàn, lãnh đạo Công ty TOTO còn thực hiện chế độ thưởng sản xuất hàng tháng cho các nhóm, các cá nhân có kết quả công việc tốt.

Tương tự, tại Công ty TNHH Hà Đông Việt Nam (địa bàn huyện Đan Phượng, Hà Nội), ban lãnh đạo Công ty cũng luôn phối hợp với Công đoàn triển khai nhiều giải pháp chăm lo, giữ chân NLĐ. Bà Nguyễn Thị Thúy Nga - Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, Công ty vẫn đảm bảo đơn hàng, ổn định việc làm, lương, thưởng cho NLĐ.

Điển hình, năm 2021, mặc dù Chính phủ không thực hiện tăng lương tối thiểu vùng, nhưng Giám đốc Công ty đã hỗ trợ mỗi NLĐ được tăng 2,5% vào lương cơ bản. Đến ngày 1/7/2022, Chính phủ thực hiện tăng lương tối thiểu vùng cho NLĐ, Công ty cũng tiếp tục thực hiện chính sách tăng lương mới, nâng mức tăng lương tại Công ty đạt 9% mức lương tối thiểu vùng.

Hiện thu nhập bình quân của NLĐ đạt 12 triệu đồng/ng/tháng. 100% NLĐ được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, khám sức khỏe định kỳ. Ngoài ra, các chế độ phúc lợi khác như tiền thưởng, ngày nghỉ lễ, tết… đều được Công ty thực hiện cao hơn so với quy định của pháp luật. Công ty tường xuyên thực hiện đo kiểm môi trường lao động, không để xảy ra tai nạn lao động, cháy nổ nghiêm trọng.

Anh Đoàn Hữu Cường - nhân viên bộ phận thiết kế, Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam chia sẻ: "Chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc và may mắn khi được làm việc tại Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam, bởi chúng tôi được thỏa sức sáng tạo, được đảm bảo đời sống vật chất và nâng cao đời sống tinh thần. Sự chăm lo chu đáo của doanh nghiệp và Công đoàn đã đem niềm hạnh phúc trọn vẹn đến với NLĐ, để NLĐ thoải mái hơn trong khi làm việc, tích cực đưa ra ý tưởng sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, an tâm gắn bó lâu dài, cống hiến hết mình cho sự phát triển của doanh nghiệp".

Tú Anh
Link gốc:

Tin khác

Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân năm 2024

Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân năm 2024

Tháng Công nhân năm 2024 được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm triển khai tới các cấp Công đoàn trên địa bàn quận với nhiều hoạt động sôi nổi. Trong đó, tiêu biểu là các hoạt động “Tiếp xúc, đối thoại chuyên đề giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với công nhân và tổ chức Công đoàn”; “Cảm ơn người lao động”…
Trợ cấp thất nghiệp: Người lao động hưởng tối đa không quá 12 tháng

Trợ cấp thất nghiệp: Người lao động hưởng tối đa không quá 12 tháng

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp, nhưng tối đa không quá 12 tháng.
LĐLĐ huyện Đan Phượng triển khai Chương trình "Bữa cơm Công đoàn", cảm ơn người lao động

LĐLĐ huyện Đan Phượng triển khai Chương trình "Bữa cơm Công đoàn", cảm ơn người lao động

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng vừa triển khai tổ chức chương trình "Bữa cơm Công đoàn", cảm ơn người lao động ở một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Đây là một trong những hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và 45 năm thành lập Công đoàn huyện Đan Phượng.
TRỰC TUYẾN: Chuyên đề “Chính sách pháp luật lao động và Bảo hiểm xã hội”

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề “Chính sách pháp luật lao động và Bảo hiểm xã hội”

Sáng nay (11/5), tại Công ty Cổ phần Cơ khí chính xác và chuyển giao công nghệ (Lô CN 2) - Khu công nghiệp Phú Nghĩa (xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách chuyên đề: “Chính sách pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội”.
500 người lao động được khám sức khỏe miễn phí

500 người lao động được khám sức khỏe miễn phí

Công đoàn Viên chức Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa tổ chức khám sức khoẻ cho 500 đoàn viên, người lao động. Đây là hoạt động nằm trong chương trình Tháng Công nhân năm 2024.

Có thể bạn quan tâm

Đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động phục vụ sản xuất kinh doanh

Đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động phục vụ sản xuất kinh doanh

Mới đây Ban Thường vụ Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã thành lập đoàn và tổ chức khảo sát việc thực hiện pháp luật ATVSLĐ, chấm điểm phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp” bảo đảm ATVSLĐ.
Nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho người lao động

Nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho người lao động

Mới đây, LĐLĐ huyện Đan Phượng đã tổ chức hội nghị truyền thông về công tác dân số và phát triển, chăm sóc sức khỏe sinh sản, tình dục an toàn, phòng tránh HIV/AIDS cho cán bộ Công đoàn và công nhân lao động.
Khi nghỉ việc, người lao động được nhận những khoản tiền nào?

Khi nghỉ việc, người lao động được nhận những khoản tiền nào?

Căn cứ Bộ luật Lao động 2019, Luật Việc làm và các văn bản pháp luật, người lao động khi nghỉ việc tùy từng trường hợp cụ thể, có thể được nhận 5 khoản tiền.
Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân năm 2024

Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân năm 2024

Tháng Công nhân năm 2024 được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm triển khai tới các cấp Công đoàn trên địa bàn quận với nhiều hoạt động sôi nổi. Trong đó, tiêu biểu là các hoạt động “Tiếp xúc, đối thoại chuyên đề giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với công nhân và tổ chức Công đoàn”; “Cảm ơn người lao động”…
Trợ cấp thất nghiệp: Người lao động hưởng tối đa không quá 12 tháng

Trợ cấp thất nghiệp: Người lao động hưởng tối đa không quá 12 tháng

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp, nhưng tối đa không quá 12 tháng.
LĐLĐ huyện Đan Phượng triển khai Chương trình "Bữa cơm Công đoàn", cảm ơn người lao động

LĐLĐ huyện Đan Phượng triển khai Chương trình "Bữa cơm Công đoàn", cảm ơn người lao động

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng vừa triển khai tổ chức chương trình "Bữa cơm Công đoàn", cảm ơn người lao động ở một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Đây là một trong những hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và 45 năm thành lập Công đoàn huyện Đan Phượng.
TRỰC TUYẾN: Chuyên đề “Chính sách pháp luật lao động và Bảo hiểm xã hội”

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề “Chính sách pháp luật lao động và Bảo hiểm xã hội”

Sáng nay (11/5), tại Công ty Cổ phần Cơ khí chính xác và chuyển giao công nghệ (Lô CN 2) - Khu công nghiệp Phú Nghĩa (xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách chuyên đề: “Chính sách pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội”.
500 người lao động được khám sức khỏe miễn phí

500 người lao động được khám sức khỏe miễn phí

Công đoàn Viên chức Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa tổ chức khám sức khoẻ cho 500 đoàn viên, người lao động. Đây là hoạt động nằm trong chương trình Tháng Công nhân năm 2024.
Biết tự đánh giá rủi ro là kỹ năng “sống còn” của người lao động

Biết tự đánh giá rủi ro là kỹ năng “sống còn” của người lao động

Trước những nguy cơ về mất an toàn vệ sinh lao động, TS Đỗ Thị Lan Chi, Phó Trưởng Khoa An toàn lao động và sức khỏe nghề nghiệp - Trường Đại học Công đoàn cho rằng người lao động phải biết tự rèn luyện kỹ năng đánh giá rủi ro tại nơi làm việc. Bởi đây chính là yếu tố “sống còn” để người lao động có sức khỏe, sự an toàn để tiếp tục lao động.
TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

Chiều ngày 7/5/2024, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”.
TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Tìm hiểu pháp luật lao động, ATVSLĐ, nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa"

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Tìm hiểu pháp luật lao động, ATVSLĐ, nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa"

Sáng nay (4/5), tại Hội trường Công ty cổ phần Kim khí Thăng Long (ngõ 134, phố Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Tìm hiểu về Pháp luật lao động, An toàn vệ sinh lao động; nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa”.
Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

Thời gian qua, những vụ tai nạn lao động nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trên cả nước cho thấy công tác đảm bảo an toàn lao động đang tồn tại nhiều bất cập. Để đảm bảo an toàn trong lao động có rất nhiều biện pháp, trong đó, phương tiện bảo vệ cá nhân là một trong những yếu tố quan trọng…
Đồng hành, chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Đồng hành, chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Xác định người lao động là tài sản vô giá của doanh nghiệp, trong những năm qua, công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động luôn được Ban lãnh đạo và Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH PHD (thuộc LĐLĐ quận Tây Hồ) chú trọng quan tâm.
Chú trọng nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động ngành Xây dựng

Chú trọng nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động ngành Xây dựng

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã và đang triển khai hiệu quả các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhằm góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Từ đó, giúp đoàn viên, người lao động yên tâm lao động sản xuất, gắn bó với tổ chức Công đoàn và nỗ lực cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

Ths Nguyễn Thị Hồng Thúy góp ý, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, ít nhất là ở 3 chế độ: Thu nhập, nhà ở, vị trí việc làm phù hợp.
Xem thêm
Phiên bản di động