Phát triển đô thị gắn với quy hoạch sử dụng đất: Giảm ùn tắc giao thông

Đô thị 07:48 | 09/12/2022
Việc phương tiện cá nhân gia tăng nhanh chóng trong khi tỷ lệ đất đô thị dành cho giao thông còn thấp, hạ tầng chưa đáp ứng kịp dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội ngày càng phức tạp.
Phát triển đô thị bền vững: Quy hoạch đi trước một bước Chấn chỉnh việc điều chỉnh quy hoạch: Cần thiết để phát triển đô thị bền vững

Để giải quyết vấn đề này, theo các chuyên gia, việc lập quy hoạch phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) hay tích hợp quy hoạch sử dụng đất với quy hoạch phát triển giao thông là vấn đề bắt buộc.

Hệ quả của việc xây nhà bám đường

Báo cáo UBND TP Hà Nội về tình hình ùn tắc giao thông năm 2022, Sở GTVT Hà Nội cho biết, số “điểm đen” ùn tắc giao thông trên địa bàn TP đã tăng từ 35 lên 45 điểm. Các điểm ùn tắc này bao gồm: Đường Nguyễn Xiển đoạn đi qua công trường dự án xử lý nước thải Yên Xá, kéo dài từ nút giao với đường Nguyễn Trãi đến nút giao với đường bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An; đường Nguyễn Trãi (đoạn từ ngõ 495 đến đường Nguyễn Xiển); khu vực ngã ba Kim Đồng – Giải Phóng; khu vực cầu Kim Đồng trên đường Kim Đồng; ngã tư Hồ Tùng Mậu – Mai Dịch; khu vực ngã tư Trần Phú – Phùng Hưng (Hà Đông); khu vực ngã tư Phùng Hưng – Tô Hiệu (Hà Đông); ngã tư Châu Văn Liêm - Lê Quang Đạo; khu vực cống Trung Văn; nút giao Lê Quang Đạo - đường gom Đại lộ Thăng Long…

Quy hoạch đô thị phải gắn liền với phát triển giao thông. Ảnh: Thanh Hải
Quy hoạch đô thị phải gắn liền với phát triển giao thông. Ảnh: Thanh Hải

Nhìn vào thực trạng có thể dễ dàng nhận thấy, các “điểm đen” ùn tắc phát sinh thường xuất hiện tại những tuyến trục chính hướng tâm và vành đai, các nút giao gần khu đô thị lớn, tòa nhà cao tầng. Đây cũng là điều dễ hiểu vì những khu vực này xây nhà chung cư thường dễ thu hút người mua với quan niệm giao thông thuận lợi. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, nhiều cư dân đang sinh sống trong các khu đô thị, nhà chung cư dọc các tuyến đường như Lê Văn Lương, Tố Hữu, Linh Đàm lại đôn đáo tìm cách di chuyển chỗ ở do phải đối mặt với tình trạng tắc đường triền miên. Từ thực tế cho thấy, đang có sự bất cập trong quy hoạch xây dựng đô thị gắn với quy hoạch giao thông và quy hoạch sử dụng đất.

Thay đổi hệ tư tưởng quy hoạch và tư duy quy hoạch Hà Nội cần có thời gian dài để nhận thức và vận dụng. Nó là vấn đề của thời gian và sự mạnh dạn của chính quyền Thủ đô. Giải pháp lâu dài là quy hoạch lại, ngay cả những khu dân cư đã ở lâu đời theo hướng thu gọn, tiện ích, sử dụng đất hỗn hợp, kết nối chuỗi dân cư mật độ cao bằng giao thông công cộng (TOD). Tiện ích xã hội nên ngay dưới chân mỗi tòa nhà.

PGS.TS Vũ Hoài Nam - Khoa Cầu đường, Đại học Xây dựng

PGS.TS Hồ Ngọc Hùng (Khoa Kiến trúc & Quy hoạch, Đai học Xây dựng) cho hay, cho đến thời điểm quy hoạch chung đô thị Hà Nội được phê duyệt (năm 2011), mọi nghiên cứu đề xuất về giao thông đô thị nhìn chung đều diễn ra sau khi quy hoạch sử dụng đất đã hoàn tất. Chính vì điều này mà việc tích hợp nghiên cứu quan hệ giữa giao thông và sử dụng đất của các khu vực trong đô thị chưa thể được xem xét. Điều này dẫn đến tình trạng tỷ lệ các phương tiện giao thông mất cân đối, nhu cầu giao thông bằng phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy chiếm tỷ phần cao. Việc tăng mật độ nhà ở trong các khu tái phát triển, khu vực hai bên đường làm mất đi tính hài hòa giữa các chức năng sử dụng đất, giao thông trở nên phức tạp hơn.

Trong cuộc sống hàng ngày, người dân đô thị phải thực hiện nhiều chuyến đi bằng những phương thức khác nhau như sử dụng giao thông công cộng, đi bộ, đi xe đạp và cả phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô. Lựa chọn phương thức giao thông như thế nào khi đi lại trong đô thị, để không bị lệ thuộc vào phương tiện cá nhân, một tác nhân cơ bản của vấn đề ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường là bài toán mà chúng ta cần giải đáp. “Quy hoạch sử dụng đất phải quan tâm tới việc tạo điều kiện để người dân tiếp cận dễ dàng, nhanh chóng với giao thông công cộng để họ có thể từ bỏ phương tiện giao thông cá nhân”- PGS.TS Hồ Ngọc Hùng nhấn mạnh.

Dành đất cho giao thông công cộng

Phân tích về những tồn tại, bất cập và đưa ra một số giải pháp trong việc tích hợp quy hoạch phát triển đô thị với quy hoạch giao thông, PGS.TS Vũ Hoài Nam (khoa Cầu đường, Đại học Xây dựng) nêu, tại bản quy hoạch chung xây dựng Hà Nội được phê duyệt năm 2011 đã có tư duy quy hoạch đáng mừng, khi đưa ra định hướng sử dụng giao thông công cộng kết nối với các khu đô thị mới. Tuy nhiên, vẫn có những điểm đáng lo trong bản quy hoạch này, đó là chưa đề cập đến cấu trúc đặc trưng bắt buộc của đô thị kiểu mới để có thể đồng bộ với mạng lưới giao thông công cộng. Vẫn còn nhưng chỉ tiêu như đất giao thông chiếm từ 20 – 26%. Điều này mâu thuẫn với phát triển giao thông công cộng.

“Việc dành một quỹ đất quá lớn cho giao thông mà được hiểu phần lớn cho giao thông cá nhân sẽ kích thích nhu cầu đi lại, không những thế tốn kém quỹ đất không đáng có. Các đô thị nén và sử dụng TOD không cần đến quỹ đất lớn như vậy” - PGS.TS Vũ Hoài Nam chia sẻ.

Cũng theo vị chuyên gia, việc hoàn thiện Vành đai 2 và Vành đai 3, xây dựng các tuyến đường hai tầng là cần thiết. Tuy nhiên, TP cũng cần cân nhắc lại nếu xây dựng để cho nhiều xe ô tô đi mà không phải nhiều người đi được thì việc đầu tư sẽ rất tốn kém và chẳng bao lâu sau sẽ mất hiệu quả. Do đó, nên dành một số làn đường riêng trên các đường hai tầng, đường Vành đai 2, 3, 4 cho các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng khối lớn.

Bên cạnh đó, việc sử dụng đường cao tốc mặt đất kết nối với đô thị vệ tinh song song với các tuyến đường sắt cần hết sức thận trọng. Việc mở song song hai hành lang vận tải hành khách chưa bao giờ được xem là tốt. Việc vận tải đường sắt sẽ thua đường bộ khi kết nối đô thị vệ tinh. Điều này tạo ra hệ lụy các đường cao tốc đầy nghẽn xe trong khi giao thông công cộng vắng vẻ, phải bù lỗ và trợ giá triền miên gây gánh nặng cho ngân sách. Đây là bài học của Seoul (Hàn Quốc) của 20 năm về trước với kiểu quy hoạch đô thị vệ tinh như thế này, một mô hình rất giống với bản quy hoạch Hà Nội hiện nay. Các đường cao tốc song hành đường sắt nên cần được lựa chọn kỹ, trước mắt ưu tiên cho vận tải hàng hóa.

Hà Nội đang thực hiện lập điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gắn với Chương trình phát triển đô thị Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển. Để đảm bảo sự phát triển bền vững của đô thị, nhiều ý kiến đều cho rằng, trong quá trình nghiên cứu phát triển không gian của đô thị cần có sự tích hợp quy hoạch giao thông với quy hoạch sử dụng đất một cách hợp lý. Việc tích hợp này cần phải thực hiện trong tất cả các giai đoạn lập quy hoạch, từ lập quy hoạch chung, quy hoạch phân khu đến quy hoạch chi tiết.

Theo Vũ Lê/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/phat-trien-do-thi-gan-voi-quy-hoach-su-dung-datgiam-un-tac-giao-thong.html

Link gốc: https://kinhtedothi.vn/phat-trien-do-thi-gan-voi-quy-hoach-su-dung-datgiam-un-tac-giao-thong.html

Tin khác

Sẽ có thêm 3 tuyến đường giao thông qua huyện Quốc Oai

Sẽ có thêm 3 tuyến đường giao thông qua huyện Quốc Oai

(LĐ&PL) Theo Quyết định số 6015/QĐ-UBND ngày 19/11/2024 của thành phố Hà Nội, 3 tuyến đường giao thông tại huyện Quốc Oai sẽ được triển khai xây dựng trong thời gian tới.
Cần xử lý mạnh tay hơn nữa với những "cua rơ" cố tình đi vào cao tốc

Cần xử lý mạnh tay hơn nữa với những "cua rơ" cố tình đi vào cao tốc

Mặc dù Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thường xuyên cử người cắm chốt và xử lý trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp đi sân bay Nội Bài, tuy nhiên, tình trạng người đi xe đạp, xe môtô, xe gắn máy, trâu bò đi lại trên cao tốc vẫn còn xuất hiện.
Hà Nội đề xuất hạn chế phương tiện gây ô nhiễm khu vực Hồ Gươm

Hà Nội đề xuất hạn chế phương tiện gây ô nhiễm khu vực Hồ Gươm

(LĐ&PL) Hà Nội đang lên kế hoạch triển khai "vùng phát thải thấp" (LEZ) nhằm giảm ô nhiễm không khí, với quận Hoàn Kiếm, bao gồm khu vực Hồ Gươm, phố cổ và các vùng phụ cận, là nơi đầu tiên được chọn làm thí điểm. Đề xuất này vừa được Sở Tài nguyên và Môi trường bổ sung vào dự thảo Nghị quyết về các tiêu chí và điều kiện xác định vùng LEZ, và dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 nếu được thông qua trong kỳ họp HĐND vào tháng 12.
Ngày 9/11, Hà Nội tạm dừng vận hành tàu Nhổn - Ga Hà Nội

Ngày 9/11, Hà Nội tạm dừng vận hành tàu Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐ&PL) Theo đại diện Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội, sau thời gian tạm dừng để gắn biển công trình, tàu Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được vận hành trở lại để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến cuối tháng 10, trên địa bàn Hà Nội có thêm 14 dự án nhà ở, với 12.260 căn hộ cao tầng và thấp tầng đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo Luật Kinh doanh bất động sản.

Có thể bạn quan tâm

“Chốt” thời điểm hoàn thành bổ cập nước từ hồ Tây về sông Tô Lịch

“Chốt” thời điểm hoàn thành bổ cập nước từ hồ Tây về sông Tô Lịch

Đối với công tác bổ cập nước từ hồ Tây về sông Tô Lịch, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã quyết định triển khai dự án khẩn cấp; giao Sở Xây dựng chủ trì với các sở, ngành, ban quản lý dự án và các địa phương đẩy nhanh tiến độ dự án. Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu đến 2/9/2025 phải hoàn thành, trong bất kỳ hoàn cảnh, điều kiện nào. Quá trình thực hiện phải đặc biệt chú ý phương án bảo vệ môi trường sinh thái, hệ sinh thái Hồ Tây bổ cập nước hồ về sông Tô Lịch.
Tư duy toàn cầu để xây dựng Hà Nội là thành phố thông minh

Tư duy toàn cầu để xây dựng Hà Nội là thành phố thông minh

Ngày 2/12, trong khuôn khổ Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á năm 2024, các đại biểu đã tham gia tọa đàm chia sẻ với chủ đề “Thành phố thông minh - Kinh tế số - Phát triển bền vững”.
Sẽ có thêm 3 tuyến đường giao thông qua huyện Quốc Oai

Sẽ có thêm 3 tuyến đường giao thông qua huyện Quốc Oai

(LĐ&PL) Theo Quyết định số 6015/QĐ-UBND ngày 19/11/2024 của thành phố Hà Nội, 3 tuyến đường giao thông tại huyện Quốc Oai sẽ được triển khai xây dựng trong thời gian tới.
Cần xử lý mạnh tay hơn nữa với những "cua rơ" cố tình đi vào cao tốc

Cần xử lý mạnh tay hơn nữa với những "cua rơ" cố tình đi vào cao tốc

Mặc dù Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thường xuyên cử người cắm chốt và xử lý trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp đi sân bay Nội Bài, tuy nhiên, tình trạng người đi xe đạp, xe môtô, xe gắn máy, trâu bò đi lại trên cao tốc vẫn còn xuất hiện.
Hà Nội đề xuất hạn chế phương tiện gây ô nhiễm khu vực Hồ Gươm

Hà Nội đề xuất hạn chế phương tiện gây ô nhiễm khu vực Hồ Gươm

(LĐ&PL) Hà Nội đang lên kế hoạch triển khai "vùng phát thải thấp" (LEZ) nhằm giảm ô nhiễm không khí, với quận Hoàn Kiếm, bao gồm khu vực Hồ Gươm, phố cổ và các vùng phụ cận, là nơi đầu tiên được chọn làm thí điểm. Đề xuất này vừa được Sở Tài nguyên và Môi trường bổ sung vào dự thảo Nghị quyết về các tiêu chí và điều kiện xác định vùng LEZ, và dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 nếu được thông qua trong kỳ họp HĐND vào tháng 12.
Ngày 9/11, Hà Nội tạm dừng vận hành tàu Nhổn - Ga Hà Nội

Ngày 9/11, Hà Nội tạm dừng vận hành tàu Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐ&PL) Theo đại diện Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội, sau thời gian tạm dừng để gắn biển công trình, tàu Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được vận hành trở lại để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến cuối tháng 10, trên địa bàn Hà Nội có thêm 14 dự án nhà ở, với 12.260 căn hộ cao tầng và thấp tầng đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo Luật Kinh doanh bất động sản.
Hà Nội lập các tổ công tác chuyên xử lý ùn tắc giao thông

Hà Nội lập các tổ công tác chuyên xử lý ùn tắc giao thông

(LĐ&PL) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội sẽ thành lập 4 tổ công tác chuyên tiếp nhận, tham mưu đề xuất các giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, khắc phục tình trạng ùn tắc trên địa bàn.
Từ ngày mai (1/11), Hà Nội khôi phục sát hạch, cấp giấy phép lái xe

Từ ngày mai (1/11), Hà Nội khôi phục sát hạch, cấp giấy phép lái xe

(LĐ&PL) Thông tin từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, hoạt động sát hạch, cấp giấy phép lái xe trên địa bàn Thành phố sẽ được khôi phục trở lại từ ngày 1/11.
Hàng trăm tình nguyện viên và khách du lịch dọn rác dưới chân cầu Long Biên

Hàng trăm tình nguyện viên và khách du lịch dọn rác dưới chân cầu Long Biên

Hàng trăm tình nguyện viên tham gia dọn rác tại gầm cầu Long Biên, quận Long Biên và bãi bồi sông Hồng phường Phúc Xá, quận Ba Đình trong chiến dịch "Dọn rác sông Hồng - Tuổi trẻ chung tay, tương lai tỏa sáng".
Cảnh sát trật tự Công an thành phố Hà Nội triển khai hiệu quả nhiệm vụ công tác

Cảnh sát trật tự Công an thành phố Hà Nội triển khai hiệu quả nhiệm vụ công tác

Lực lượng Cảnh sát trật tự, Cảnh sát phản ứng nhanh Công an thành phố Hà Nội đã triển khai hiệu quả các nhiệm vụ công tác và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.
Bộ Công an đề xuất tăng nặng mức phạt đối với lái xe ô tô vi phạm luật

Bộ Công an đề xuất tăng nặng mức phạt đối với lái xe ô tô vi phạm luật

Bộ Công an vừa có dự thảo lần 4 Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Hoạt động vận tải tiếp tục tăng trưởng

Hoạt động vận tải tiếp tục tăng trưởng

Cục Thống kê thành phố Hà Nội thông tin, trong quý III/2024, hoạt động vận tải, trong đó có vận chuyển hành khách và vận tải hàng hóa có xu hướng tăng trưởng tích cực.
64 tài xế xe buýt tranh tài tại Hội thi lái xe giỏi, an toàn

64 tài xế xe buýt tranh tài tại Hội thi lái xe giỏi, an toàn

(LĐ&PL) Tham gia Hội thi Lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2024 có 64 thí sinh của 10 doanh nghiệp vận hành vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Transerco chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ xe buýt

Transerco chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ xe buýt

Theo thông tin từ Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Transerco, trong 9 tháng qua Tổng đài Đường dây nóng Hanoibus đã tiếp nhận 113.271 cuộc gọi, chủ yếu là cuộc gọi tư vấn dịch vụ. Kênh Zalo OA tiếp nhận và hỗ trợ giải quyết cho 8.432 lượt thông tin… Các yêu cầu tư vấn dịch vụ được bộ phận chăm sóc khách hàng giải quyết kịp thời và phục vụ tốt nhu cầu khách hàng.
Xem thêm
Phiên bản di động