Thu phí không dừng trên cao tốc: Quá nhiều xe không đủ tiền trong tài khoản, nhà cung cấp chậm khắc phục

Đô thị 07:56 | 30/08/2022
Trong tháng 7 trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng có hơn 7.400 lượt xe chưa dán thẻ đi vào cao tốc; hơn 32.000 lượt xe chưa nạp tiền vào tài khoản giao thông ở làn vào, hơn 22.500 lượt xe không đủ số dư trong tài khoản để thanh toán ở làn ra.
Cả nước có 3,7 triệu xe đã được dán thẻ thu phí không dừng Phát huy tối đa hiệu quả thu phí ETC: Phải sửa triệt để lỗi kỹ thuật

Số xe không đủ tiền trong tài khoản còn nhiều

Tin từ Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam- chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết, trong tháng 7/2022, mỗi ngày có trung bình hơn 47.000 lượt xe trả phí, ngày cao điểm lên đến hơn 60.000 lượt xe lưu thông, bằng 102,5% lưu lượng so với tháng 6/2022. Doanh thu trung bình tháng 7 đạt gần 6,3 tỷ đồng/ngày, bằng 103% doanh thu trung bình tháng 6.

Sau 2 tháng thí điểm chỉ có thu phí tự động không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đa số chủ phương tiện chấp hành quy định, phương tiện lưu thông qua trạm nhanh hơn, giảm tải trong đổi tiền lẻ, quản lý tiền mặt tại trạm.

So với tháng 6, số xe chưa dán thẻ đi vào cao tốc giảm hơn 43% (từ 13.200 lượt xuống còn hơn 7.400 lượt). Số xe chưa nạp tiền vào tài khoản giao thông và số xe có tài khoản giao thông không đủ số dư thanh toán tại làn ra giảm không đáng kể, từ 9,6% xuống 6,8% so với tháng 6.

Tình trạng xe chưa dán thẻ, chưa nạp tiền, không đủ số dư trong tài khoản còn nhiều. Trung bình mỗi ngày có gần 1.300 xe chưa dán thẻ, lưu thông lần đầu, chưa nạp tiền để kích hoạt tài khoản hoặc không đủ tiền đi vào trạm thu phí.

Trong tháng 7 có hơn 7.400 lượt xe chưa dán thẻ đi vào cao tốc; hơn 32.000 lượt xe chưa nạp tiền vào tài khoản giao thông ở làn vào, hơn 22.500 lượt xe không đủ số dư trong tài khoản để thanh toán ở làn ra. Bên cạnh đó, trung bình có 5 lượt phương tiện từ chối sử dụng dịch vụ, không dán thẻ và đã được hướng dẫn ra khỏi cao tốc.

Thu phí không dừng trên cao tốc: Quá nhiều xe không đủ tiền trong tài khoản, nhà cung cấp chậm khắc phục ảnh 1
Từ 1/6, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng chỉ thu phí tự động không dừng

"Cũng trong tháng 7 có đến gần 100 trường hợp phương tiện dán từ 2 thẻ trở lên. Khi những xe này đi vào cao tốc, thiết bị làn vào hoặc làn ra không đọc được thẻ, hoặc làn vào đọc 1 thẻ, làn ra đọc 1 thẻ khác, dẫn đến phải dừng phương tiện để xử lý thủ công.

Nếu tình trạng này không được xử lý triệt để thì các xe này phải tiếp tục dừng lại khi lưu thông ở lần sau, gây mất thời gian chờ đợi, tăng nguy cơ va chạm giao thông tại làn ETC", đại diện VIDIFI.

Nhà cung cấp chậm trễ khắc phục lỗi

Đề cập đến chất lượng dịch vụ, đại diện đơn vị cho hay, hiện nay, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang tạm áp dụng hạn mức đầu vào ở mức 40.000 đồng đối với phương tiện dán thẻ Etag do Công ty TNHH thu phí tự động VETC cung cấp.

Tuy nhiên các phương tiện dán thẻ thu phí không dừng ePass của Công ty CP giao thông số VDTC không cần tài khoản có đủ hạn mức đầu vào, dẫn đến VIDIFI không thể phân loại, xử lý, nhắc nhở các phương tiện không có, không đủ tiền trong tài khoản ngay tại làn vào.

"Ở trạm thu phí đầu ra, xe không có, không đủ tiền trong tài khoản giao thông vẫn đi vào làn thu phí ETC phải dừng lại, trả tiền mặt, gây cản trở giao thông và gây hiểu lầm, bức xúc cho các khách hàng lưu thông phía sau thậm chí có nguy cơ va chạm với barie", đại diện VIDIFI lo ngại.

Ngoài ra, còn một số bất cập đến từ đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng mà đại diện VIDIFI kiến nghị cần sớm xử lý, nâng cao chất lượng. Trong khi đó, việc nhận được sự phản hồi từ phía 2 đơn vị cung cấp dịch vụ ngày càng chậm và khó khăn hơn trước.

Ngoài ra, nhân sự của nhà cung cấp dịch vụ chưa ổn định. Trong tháng 7, VETC chỉ có 1 nhân viên trực tại trạm thu phí đầu tuyến và cuối tuyến thực hiện việc dán thẻ, các trạm còn lại không có nhân viên. Công ty VDTC không có nhân viên trực tại các trạm thu phí.

Thêm nữa, từ tháng 6, VIDIFI đã phản ánh các lỗi số điện thoại đường dây nóng của 2 nhà cung cấp dịch vụ không liên lạc được, đồng bộ nâng cấp phần mềm, thay đổi số dư tối thiểu đối với tài khoản ePass, tắt tính năng tự khóa thẻ trên phần mềm. Tổng cục Đường bộ cũng đã yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ khắc phục các lỗi này, cải thiện chất lượng dịch vụ. Song, đến nay các lỗi và bất cập vẫn chưa được cải thiện.

Từ thực tế trên, VIDIFI kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo nhà cung cấp dịch vụ tiếp tục bố trí nhân viên tại trạm, kịp thời xử lý các lỗi không có, không đủ tiền trong tài khoản và các tình huống phát sinh. Bên cạnh đó sớm ban hành quy định số tiền tối thiểu phải có trong tài khoản giao thông trước khi vào cao tốc. Đồng thời, có hành lang pháp lý cho việc trả sau để tiến tới bỏ barie tại trạm thu phí.

VIDIFI cũng kiến nghị Tổng cục Đường bộ yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ phải duy trì dán thẻ trước và sau trạm, tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng, tăng cường nhân lực tại các trạm thu phí để xử lý các lỗi liên quan đến đến thẻ thu phí không dừng.

Theo Ngân Tuyền/anninhthudo.vn

https://www.anninhthudo.vn/thu-phi-khong-dung-tren-cao-toc-qua-nhieu-xe-khong-du-tien-trong-tai-khoan-nha-cung-cap-cham-khac-phuc-post515326.antd

Link gốc: https://www.anninhthudo.vn/thu-phi-khong-dung-tren-cao-toc-qua-nhieu-xe-khong-du-tien-trong-tai-khoan-nha-cung-cap-cham-khac-phuc-post515326.antd

Tin khác

Nhân viên Hanoi Metro cứu người kịp thời - Hành động nhân ái trong cộng đồng

Nhân viên Hanoi Metro cứu người kịp thời - Hành động nhân ái trong cộng đồng

Giữa nhịp sống đô thị hối hả, một hành động nhỏ nhưng đầy yêu thương trên chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông đã thắp sáng lòng tin về sự tử tế và tinh thần trách nhiệm trong cộng đồng. Hành động kịp thời cứu người của chị Nguyễn Thị Ngọc - nhân viên nhà ga và những đồng nghiệp đang công tác tại Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) không chỉ cứu giúp một con người mà còn lan tỏa thông điệp nhân ái giữa đời thường.
Nghị quyết mới sẽ mở đường cho phát triển trung tâm công nghiệp văn hóa Thủ đô

Nghị quyết mới sẽ mở đường cho phát triển trung tâm công nghiệp văn hóa Thủ đô

Thủ đô Hà Nội đang chuẩn bị xây dựng phát triển hệ sinh thái sáng tạo khi dự thảo Nghị quyết về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa đang được lấy ý kiến rộng rãi của người dân và cộng đồng.
Các điểm thu gom rác, cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt phải cách khu dân cư tối đa 1.000m

Các điểm thu gom rác, cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt phải cách khu dân cư tối đa 1.000m

Các điểm thu gom rác, cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường bằng công nghệ đốt không thu hồi năng lượng bắt buộc phải cách khu dân cư từ 300m đến 1.000m.
Gỡ “nút thắt” trong xây mới chung cư cũ

Gỡ “nút thắt” trong xây mới chung cư cũ

(LĐ&PL) Nhiều năm nay hàng loạt chung cư cũ ở Hà Nội được lên kế hoạch cải tạo, xây mới nhưng tiến độ rất chậm chạp. Để gỡ nút thắt này, Luật Thủ đô đã ra đời tạo hành lang pháp lý cho khâu lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết, đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng chung cư cũ.
Hà Nội: Dự kiến sẽ sửa chữa cầu Vĩnh Tuy

Hà Nội: Dự kiến sẽ sửa chữa cầu Vĩnh Tuy

Cầu Vĩnh Tuy 1 được khánh thành và đưa vào khai thác năm 2009. Qua 13 năm, cầu đã xuất hiện một số hư hỏng. Bởi vậy, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (đơn vị trực thuộc Sở Giao thông vận tải Hà Nội) đề xuất sửa chữa, xử lý nhằm bảo đảm an toàn giao thông.

Có thể bạn quan tâm

Dự kiến khánh thành 5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam vào ngày 19/4

Dự kiến khánh thành 5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam vào ngày 19/4

Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ danh sách các dự án dự kiến khánh thành, thông xe nhân dịp kỷ niệm 50 ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Quận Nam Từ Liêm sẽ thông toàn tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài trước ngày 30/4

Quận Nam Từ Liêm sẽ thông toàn tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài trước ngày 30/4

Chào mừng Kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm, Hà Nội phấn đấu hoàn thành và thông toàn tuyến Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài trước ngày 30/4.
Sắp đưa vào khai thác và thu phí nút giao liên thông trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Sắp đưa vào khai thác và thu phí nút giao liên thông trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

(LĐ&PL) Từ 6h ngày 10/4 này, nút giao liên thông tại thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang, Bắc Giang với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ chính thức đưa vào khai thác, mức phí cao nhất là 454.000 đồng/lượt/xe.
Nhân viên Hanoi Metro cứu người kịp thời - Hành động nhân ái trong cộng đồng

Nhân viên Hanoi Metro cứu người kịp thời - Hành động nhân ái trong cộng đồng

Giữa nhịp sống đô thị hối hả, một hành động nhỏ nhưng đầy yêu thương trên chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông đã thắp sáng lòng tin về sự tử tế và tinh thần trách nhiệm trong cộng đồng. Hành động kịp thời cứu người của chị Nguyễn Thị Ngọc - nhân viên nhà ga và những đồng nghiệp đang công tác tại Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) không chỉ cứu giúp một con người mà còn lan tỏa thông điệp nhân ái giữa đời thường.
Nghị quyết mới sẽ mở đường cho phát triển trung tâm công nghiệp văn hóa Thủ đô

Nghị quyết mới sẽ mở đường cho phát triển trung tâm công nghiệp văn hóa Thủ đô

Thủ đô Hà Nội đang chuẩn bị xây dựng phát triển hệ sinh thái sáng tạo khi dự thảo Nghị quyết về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa đang được lấy ý kiến rộng rãi của người dân và cộng đồng.
Các điểm thu gom rác, cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt phải cách khu dân cư tối đa 1.000m

Các điểm thu gom rác, cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt phải cách khu dân cư tối đa 1.000m

Các điểm thu gom rác, cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường bằng công nghệ đốt không thu hồi năng lượng bắt buộc phải cách khu dân cư từ 300m đến 1.000m.
Gỡ “nút thắt” trong xây mới chung cư cũ

Gỡ “nút thắt” trong xây mới chung cư cũ

(LĐ&PL) Nhiều năm nay hàng loạt chung cư cũ ở Hà Nội được lên kế hoạch cải tạo, xây mới nhưng tiến độ rất chậm chạp. Để gỡ nút thắt này, Luật Thủ đô đã ra đời tạo hành lang pháp lý cho khâu lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết, đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng chung cư cũ.
Hà Nội: Dự kiến sẽ sửa chữa cầu Vĩnh Tuy

Hà Nội: Dự kiến sẽ sửa chữa cầu Vĩnh Tuy

Cầu Vĩnh Tuy 1 được khánh thành và đưa vào khai thác năm 2009. Qua 13 năm, cầu đã xuất hiện một số hư hỏng. Bởi vậy, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (đơn vị trực thuộc Sở Giao thông vận tải Hà Nội) đề xuất sửa chữa, xử lý nhằm bảo đảm an toàn giao thông.
NSƯT Thanh Hương: Nghệ sĩ phải là tấm gương về văn hóa giao thông

NSƯT Thanh Hương: Nghệ sĩ phải là tấm gương về văn hóa giao thông

Không chỉ là một gương mặt quen thuộc trên sân khấu và màn ảnh nhỏ, Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Thanh Hương còn được công chúng yêu mến bởi lối sống tích cực và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.
Chuẩn bị đấu giá hơn 5.100m2 đất tại huyện Đông Anh

Chuẩn bị đấu giá hơn 5.100m2 đất tại huyện Đông Anh

Trong tổng 11.342,1m2 đất mà thành phố Hà Nội giao cho huyện Đông Anh, có hơn 5.106m2 đất ở để đấu giá quyền sử dụng đất.
Đóng 4 đường ngang dân sinh qua đường sắt Bắc Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai

Đóng 4 đường ngang dân sinh qua đường sắt Bắc Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai

Thông tin từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, đơn vị vừa phối hợp với các lực lượng chức năng hàn khẩu "đóng" 4 lối đi tự mở giao cắt với đường sắt Bắc Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Nghỉ Tết, hai tuyến Metro thu hút gần 75 nghìn hành khách

Nghỉ Tết, hai tuyến Metro thu hút gần 75 nghìn hành khách

Dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, hai tuyến tàu điện Nhổn - ga Hà Nội, Cát Linh - Hà Đông thu hút gần 75 nghìn lượt hành khách đi lại.
Chính phủ yêu cầu Hà Nội triển khai ngay dự án bổ cập nước sông Tô Lịch

Chính phủ yêu cầu Hà Nội triển khai ngay dự án bổ cập nước sông Tô Lịch

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh việc xử lý tận gốc nguồn gây ra ô nhiễm, hồi sinh các dòng sông, đặc biệt là sông Tô Lịch là rất cấp bách. Đồng thời yêu cầu Hà Nội quyết định và thực hiện dự án bổ cập nước sông Hồng vào sông Tô Lịch theo tinh thần "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm".
Áp lực giao thông tại Hà Nội ngày càng gia tăng

Áp lực giao thông tại Hà Nội ngày càng gia tăng

Thời điểm này, tình hình giao thông những ngày cuối năm trên địa bàn Hà Nội diễn biến khá phức tạp, ùn tắc kéo dài vào nhiều khung giờ, tại nhiều nút giao thông. Thực tế đã chỉ ra, hiện diện tích đất dành cho giao thông tại Hà Nội chỉ tăng 0,3%/năm, nhưng xe cá nhân lại tăng 4 - 5%/năm. Vì vậy, áp lực giao thông của Hà Nội sẽ ngày càng lớn nếu không hạn chế được các loại xe cá nhân.
Hà Nội lắp đặt biển tuyên truyền về mức phạt theo Nghị định 168 tại các nút giao trọng điểm

Hà Nội lắp đặt biển tuyên truyền về mức phạt theo Nghị định 168 tại các nút giao trọng điểm

Chiều 22/1, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội triển khai lắp đặt các biển tuyên truyền về mức phạt đối với các hành vi vi phạm giao thông theo Nghị định 168/2024 tại 58 nút giao trên toàn Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động