Giảm nhẹ hình phạt cho một số bị cáo trong vụ sai phạm tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Hội đồng xét xử cho biết, tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo đều giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin giảm nhẹ trách nhiệm bồi thường, xin hủy bỏ lệnh kê biên tài sản và đề nghị Tòa xem xét những tài liệu, chứng cứ mới được giao nộp tại phiên tòa.
Theo Hội đồng xét xử, các bị cáo đều thừa nhận như hành vi bị quy kết. Mỗi bị cáo giữ một vai trò trong từng khâu, từng giai đoạn nhưng đã không thực hiện đúng quy định của chủ đầu tư, để xảy ra sai phạm, gây thiệt hại đặc biệt lớn; các bị cáo phạm tội có tính chất đồng phạm.
Với các bị cáo thuộc nhóm Ban quản lý dự án, bị cáo Hoàng Việt Hưng (Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) là người ký biên bản nghiệm thu cơ sở, cùng các bị cáo khác gây thiệt hại và phải cùng chịu trách nhiệm về số tiền thiệt hại 811 tỷ đồng.
Tuy nhiên, bị cáo có nhiều thành tích trong công tác, nhiều giấy khen nên đã được cấp sơ thẩm đánh giá toàn diện. Các bị cáo ở nhà thầu thi công đã cùng gây thiệt hại số tiền lớn nên cần phải liên đới chịu trách nhiệm...
Các bị cáo nghe Tòa tuyên án. |
Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, Hội đồng xét xử nhận thấy các bị cáo đều không có tình tiết tăng nặng, đều là những người có nhân thân tốt, vi phạm lần đầu. Một số bị cáo khác xuất trình thêm các tình tiết mới chưa được cấp sơ thẩm xem xét; các bị cáo đều tích cực nộp tiền và Hội đồng xét xử ghi nhận tình tiết mới này.
Trên cơ sở đánh giá mức độ, vai trò và nhân thân của các bị cáo đã khắc phục hậu quả, Hội đồng xét xử nhận thấy có cơ sở xem xét giảm nhẹ hình phạt như đề nghị của Viện Kiểm sát. Từ những phân tích nêu trên, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm quyết định giảm nhẹ một phần hình phạt cho một số bị cáo.
Cụ thể, bị cáo Vũ Như Khuê (nguyên Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1) 4 năm 3 tháng tù (sơ thẩm 5 năm), Cao Hừng Đông (nguyên Phó giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1) 3 năm 3 tháng (sơ thẩm 4 năm), Đỗ Tấn Nam (nguyên Giám đốc Ban điều hành của Công ty Tuấn Lộc thi công gói thầu số 4) 3 năm (sơ thẩm 3 năm 6 tháng), Nguyễn Hồng Phước (nguyên Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 7) 2 năm 6 tháng (sơ thẩm 3 năm), Nguyễn Mạnh Cường (nguyên Phó giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1) 3 năm 3 tháng (sơ thẩm 4 năm).
Các bị cáo trên được xác định đã nộp thêm số tiền khắc phục hậu quả. Cụ thể, bị cáo Vũ Như Khuê nộp 300 triệu đồng; Cao Hừng Đông nộp 300 triệu đồng; Đỗ Tấn Nam nộp 200 triệu đồng; Nguyễn Hồng Phước nộp 100 triệu đồng. Trước đó, bị cáo Nguyễn Mạnh Cường nộp 200 triệu đồng.
Đối với các bị cáo kháng cáo còn lại, Hội đồng xét xử tuyên y án sơ thẩm. Cụ thể các bị cáo y án sơ thẩm gồm: Hoàng Việt Hưng (Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) 8 năm 6 tháng tù; Lê Nhiều (Phó giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, nguyên Giám đốc gói thầu số 1, số 2, số 3B) 4 năm 6 tháng tù; Quản Trọng Tuấn (nguyên Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 3B) 30 tháng tù; Nguyễn Văn Cảnh (nguyên Giám đốc Ban điều hành của Công ty Thăng Long thi công gói thầu số 4) 3 năm tù...
Theo cáo trạng, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km, trong đó giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam). Giai đoạn 2 dài hơn 74km. Dự án được khởi công năm 2013 và từ tháng 9/2018 đã đưa vào sử dụng 65km của giai đoạn 1. Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65km đã xảy ra rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông. Kết quả điều tra xác định 7/7 gói thầu thuộc giai đoạn 1 của dự án không bảo đảm chất lượng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, các vật liệu khác của dự án như đá dăm có nhiều chỉ số kỹ thuật không đạt yêu cầu, dẫn đến chất lượng công trình không bảo đảm. Dù vậy, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan vẫn nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị. |